ย้อนกลับ
SHARE

3 สถานที่คลายร้อนในช่วงสงกรานต์ของเชียงใหม่

โพสเมื่อ 18 เมษายน 2022, 09:05

3 สถานที่คลายร้อนในช่วงสงกรานต์ของเชียงใหม่

เมื่อเข้าสู่ช่วงเมษายน จะเป็นช่วงเวลาหน้าร้อนที่สุดของปี เมื่อเข้าหน้าร้อนแล้ว ก็ยังมีเทศกาลสงกรานต์ ที่จะเปรียบเสมือนวันปีใหม่ของไทยเรา เพราะจะเป็นช่วงเวลาหยุดยาว จึงทำให้ผู้คนต่างพากันกลับบ้านเกิด เพื่อไปหาครอบครัว หรือคนที่เรารักนั่นเอง เนื่องจากวันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย จึงถือว่าเป็นวันดีในการที่จะหา กิจกรรมสนุกสนานเอาไว้ไปเล่นกันในวันสงกรานต์ เป็นกิจกรรมที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมา จะมีดังนี้


            การสรงน้ำพระ ด้วยน้ำสะอาด อาจจะเป็นน้ำอบหอม

 จากตำนานวันสงกรานต์ถือว่าจะเป็นการช่วยชำระมลทินสิ่งสกปรกของพระ ทำให้เราสดชื่น เย็นกาย สบายใจอีกด้วย อีกทั้งยังมีอานิสงส์ของการทำบุญตักบาตร สร้างกุศลให้ตนเอง ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และอุทิศผลบุญแก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วอีกด้วย

            การก่อเจดีย์ทราย เนื่องจากเวลาเดินทางไปวัดตลอดทั้งปี

 เราก็จะมีทรายที่ติดออกมาตลอดจึงทำให้วันสงกรานต์กลายเป็นการตักคืนทรายให้กับทางวัด และนำมารวมกันไปเป็นก่อเจดีย์ทราย เพื่อที่จะนำเอาไปสร้างเป็นเจดีย์ต่อไป

            การรดน้ำผู้ใหญ่ เป็นการขอขมาสิ่งที่เคยล่วงเกิน จากที่ตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจ และรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่ ถือว่าเป็นวันรวมญาติก็ว่าได้ เพราะผู้คนจะหลงใหลกลับบ้านเกิดกัน จึงเป็นเวลาดีที่ลูกหลานจะเข้ามารดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

            การเล่นน้ำ เป็นกิจกรรมเพื่อความสนุกสนาน สาดน้ำกันให้เย็นชื่นใจ เพื่อคลายความร้อน ในประเทศไทยจะนิยมนั่งท้ายกระบะ และตามไปเส้นทางตามจุดต่าง ๆ เพื่อจะได้พบกับผู้คนที่มาดักรอหน้าบ้านนั้นเอง ซึ่งในปัจจุบันถือเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่ทำให้ชาวต่างชาติรู้จัก เมืองไทยมากขึ้น โดยจะมีการจัดกิจกรรมนี้ในแต่ละพื้นที่ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้มาก นอกจากนี้เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงหยุดยาว เหมาะกับการกลับบ้านหาครอบครัว หรือหาคนที่เรารัก

และเนื้อหาในบทความนี้จะมาแนะนำสถานที่คลายร้อนในช่วงสงกรานต์ของเชียงใหม่ ในการพาครอบครัวไปเที่ยวกันในวันหยุดยาว มากันได้ทั้งครอบครัว เพื่อน พี่ น้อง และคนรู้ใจ ที่จะเป็นอีกทางเลือกให้ได้ลองตัดสินใจ ถ้าหากยังไม่รู้ว่าจะไปเล่นน้ำกันที่ไหน ก็ลองตามมาดูกันได้เลย

3 สถานที่คลายความร้อนในช่วงสงกรานต์ของเชียงใหม่

1. ล่องแพแม่วาง 

            ตั้งอยู่ในเขตของอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ในการใช้เส้นทางสายเชียงใหม่ - ฮอด เมื่อถึงตัวอำเภอสันป่าตอง ก็ขับมาอีกประมาณ 400 เมตร จะพบ 3 แยก ให้เลี้ยวขวาใช้เส้นทางสันป่าตอง - แม่วาง ไปอีกประมาณ 20 กิโลเมตร ด้วยลำธารแม่วาง ลำน้ำเล็ก ๆ ที่มีต้นน้ำมาจากดอยอินทนนท์ นอกจากจะเป็นแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชาวตำบลแม่วิน ด้วยเสน่ห์ของการล่องแพลำน้ำแม่วาง ที่จะมีปางช้างระหว่างทางให้ได้แวะถ่ายรูป ได้ชมทิวทัศน์ตลอดสองฝั่ง ท่ามกลางธรรมชาติเขียวขจี เล่นน้ำคลายร้อน ชมบรรยากาศนั่งเพิงไม้ มีอาหารอร่อย และเครื่องดื่มชื่นใจจากร้านค้าจำนวนมากที่ให้บริการอยู่ด้านบนล่องแพ โดยการล่องแพน้ำแม่วางยังถือว่าเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาที่สมดุลโดยการนำทรัพยากร หรือต้นทุนที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น

2. เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล

          เป็นเขื่อนที่สร้างขึ้นมาตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เดิมทีแล้วจะมีชื่อว่า เขื่อนแม่งัด ตัวเขื่อนสร้างปิดกั้นลำน้ำแม่งัด ตั้งอยู่ในตำบลช่อแล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เขื่อนแม่งัดเป็นเขื่อน สามารถเก็บกักน้ำได้สูงสุด 265 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติศรีล้านนา เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่  ด้วยความโดดเด่นของพื้นที่ที่ทำการอุทยานฯ ศรีลานนาที่ตั้งติดริมเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล บริเวณอ่างเก็บน้ำกว้างขวางถึง 12,500 ไร่ วิวทิวทัศน์ล้อมรอบด้วยบรรยากาศของป่าไม้ โดยเฉพาะยามเช้าในหน้าหนาว สายหมอกจะปกคลุมผืนน้ำเห็นแสงสีส้มเหลืองจากพระอาทิตย์ นอกจากนี้ภายในยังมีสถานท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สามารถนั่งชมวิวธรรมชาติไปพร้อมกับเลือกทำกิจกรรมผจญภัยได้อย่างสบายใจ ไม่ว่าจะล่องเรือหางยาวชมความงามของผืนน้ำทะเลสาบของชมรมเรือนแพ พายเรือแคนู ตกปลา หรือจะล่องเรือไปค้างแรมบนแพพัก เพื่อพักผ่อนย่อนใจไปกับการเล่นน้ำ ตกเย็นมาก็หากิจกรรมปาร์ตี้บนแพของเหล่าเอกชนด้านในทะเลสาบเขื่อนแม่งัดได้เลย

3. พัทยาเมืองฮอด

            ต้องไม่พลาดพัทยาเมืองฮอด จุดเล่นน้ำในฤดูร้อน มาจากริมเส้นทางถนนสายเชียงใหม่ – แม่สะเรียง ในพื้นที่อำเภอฮอด มีแม่น้ำแจ่มไหลผ่านกั้น เป็นเขตรอยต่อของพื้นที่ระหว่างสองอำเภอระหว่างของอำเภอฮอด และอำเภอจอมทอง  นับเป็นไฮไลท์สถานที่ท่องเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อนของเชียงใหม่เลยก็ว่าได้ ความพิเศษของที่นี่ ก็คือ สายน้ำที่มีปริมาณมาก มีแอ่งน้ำค่อนข้างกว้างขวาง เนื่องจากเป็นผืนทราย และน้ำไม่ลึกมาก ทำให้เด็กสามารถเล่นไปเล่นได้อย่างปลอดภัย ประกอบกับไม่ไหลเชี่ยวมากนัก ทั้งสองฝั่งเต็มไปด้วยร่มไม้ใหญ่ มีหาดทรายขาวละเอียด ขณะเดียวกันในละแวกใกล้เคียง ก็ได้มีเหล่าบรรดาพ่อค้า แม่ค้าที่มาสร้างเพิงไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว มีการนำอาหาร และเครื่องดื่มคลายร้อนมาจำหน่าย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาหารประเภทง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นไก่ย่าง ข้าวเหนียว และส้มตำ

กำลังโหลดหน้าเว็บ
Line logo