ย้อนกลับ
SHARE

การยิงแอดด้วย Myshop เคล็ดลับในการยิงแอด

โพสเมื่อ 13 มิถุนายน 2022, 09:57

การยิงแอดคืออะไร?

การยิงแอด หรือ Advertising คือการซื้อโฆษณาเพื่อยิงไปยังกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันนี้ทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็มีบริการในส่วนตรงนี้ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเห็นการยิงแอดโฆษณาในเฟสบุ๊คเป็นหลัก เนื่องจากว่าเฟสบุ๊คเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มีคนไทยใช้บริการเป็นจำนวนมาก และมีร้านค้าออนไลน์หลายร้านที่มีออเดอร์ปังๆ จากแพลตฟอร์มของเฟสบุ๊ค


เคล็ดลับในการยิงแอดในเฟสบุ๊คให้ปัง ๆ


  • รู้กลุ่มเป้าหมาย

ภายในการยิงแอดนั้นมีขั้นตอนให้เราต้องสร้างและตั้งค่าจำนวนเยอะมาก ดังนั้นก่อนจะวางแผนยิงแอด เราจะต้องรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของเราคือใคร อยู่จังหวัดไหน อายุเท่าไร เพศไหน และลูกค้ามีความสนใจในด้านไหน เพื่อที่จะสามารถสร้าง Target ที่ตรงเป้าหมายที่สุด อย่างไรก็ตาม การที่เรากำหนดกลุ่มแคบไปก็จะทำให้ AI ของเฟสบุ๊คไม่สามารถค้นหาเป้าหมายได้ ดังนั้นเราควรดูเครื่องมือ Audience Size ประกอบกับการกำหนดไปด้วย


  • เข้าใจจุดประสงค์

หลายคนมักจะพลาดในหัวข้อนี้ เพราะมักคิดว่าในเมื่อเสียเงินแล้วก็จะต้องได้อะไรกลับคืนมา แต่ในความเป็นจริงแล้ว Objective ในเฟสบุ๊คนั้นถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่ต่างกันดังนี้

Awareness คือการสร้างการรับรู้แบรนด์ให้มากขึ้น เพื่อที่จะให้คนสามารถจดจำแบรนด์ได้ หรือการเน้นไปที่การเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมาก เหมาะสำหรับแบรนด์ที่พึ่งเปิดตัวมาใหม่ที่ต้องการให้คนเข้ามาเห็นโพสต์นี้

Consideration คือการเน้นไปที่การสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายโดยผ่านการมีส่วนร่วมของผู้พบเห็นเพื่อให้เกิดการกระทำบางอย่างกับโพสต์นี้ เช่น การกดเข้าไปยังเว็บไซต์ ส่งข้อความเข้ามาในแชท กดไลค์ กดแชร์ กดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน

Conversion ก็คือการมุ่งเป้าหมายเพื่อที่จะสร้างยอดขายให้กับธุรกิจของเรา โดยสามารถทำเป็นรายการเพื่อโชว์ให้กับกลุ่มเป้าหมายหรือให้กดเพื่อเข้าไปซื้อสินค้าที่หน้าร้านจริงได้

จากจุดประสงค์ทั้ง 3 ที่กล่าวไปสำหรับวิธียิงแอดเฟสบุ๊คนั้นมาจาก Funnel ของการตลาดที่เป็นหลักพื้นฐาน ที่จะเน้นไปที่การสร้าง Awareness ให้คนเข้ามาเห็นเยอะ ๆ ก่อน จนไปถึงขั้นตอนสุดท้ายที่เกิด Conversion ซึ่งคือการซื้อสินค้าและบริการของเรา สำหรับร้านค้าที่เปิดใหม่อาจรู้สึกว่ายิงแอดแล้วมันเงียบเหงา ไม่มีออเดอร์ อาจเป็นเพราะว่าเลือก Objective ที่ไม่เหมาะสมหรือซับซ้อนมากเกินไป เช่น ร้านค้าเปิดใหม่ควรเน้นไปที่ Awareness มากกว่า Consideration หรือ Conversion นั่นเอง


ใช้ MyShop ในการช่วย

หลายคนอาจไม่ทราบว่า MyShop คือตัวช่วยที่จะทำให้การยิงโฆษณาของเราให้สมบูรณ์และเกิดผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น โดยหนึ่งในฟังก์ชันสำคัญของ MyShop ก็คือการสร้าง Salepage หรือเว็บขายของออนไลน์ ทั้งแบบเป็น Storefront หรือ Catalogue สำหรับร้านค้าของเราได้ โดยเราสามารถเลือกแชร์ลิงค์ของเราเพื่อให้ลูกค้าคลิกเข้ามาซื้อสินค้าและบริการกับร้านค้าของเราได้ หรือจะเป็นลิงค์สำหรับการเพิ่มเพื่อนเพื่อให้กับลูกค้าสามารถแชทคุยกับเราได้ เพราะการขายสินค้าผ่าน LINE นั้นสามารถปิดการขายได้มาถึง 70% เลยทีเดียวเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกทั้งยังสามารถส่ง Broadcast ข้อความเพื่อไปถึงทุกคนที่เพิ่มเพื่อนของเรา หรือจะเลือกเฉพาะกลุ่มหรือสุ่มก็ได้ ตลอดจนสร้าง Promotion สะสมคะแนนหรือคูปองได้อีกด้วย

เทคนิคในการเพิ่มยอดขาย

1. เพิ่มลิงค์ร้าน My shop ในข้อความต้อนรับเพื่อนใหม่

เมื่อสร้างหน้าร้านเรียบร้อยแล้ว อย่าให้เสียโอกาส นำเสนอสินค้าของคุณใน Myshop ให้ปรากฏตัวตั้งแต่ครั้งแรก ด้วยการเอาสินค้าจาก Myshop มาใส่ในข้อความต้อนรับเพื่อนใหม่ ทำได้หลายแบบไม่ว่าจะเป็นลิงค์ธรรมดาหรือภาพใหญ่ ๆ มีลิงค์ที่เรียกว่า Rich Message แต่เทคนิคที่ ร้านขายดีชอบทำก็คือ ใส่ลิงค์เป็น card message จะดูน่าตื่นตาตื่นใจ ทำให้ลูกค้าชอบสไลด์ แล้วจิ้มเลือก


2. การเพิ่มลิงค์ร้าน Myshop ไว้ที่ Rich Menu

ใครมีหน้าร้านบน LINE OA อย่าลืมทำ Rich Menu เอาไว้ เพราะนี่คือประตูทางเข้าที่ทำให้ลูกค้าได้เจอสินค้า และบริการของเรา ติดลิงค์ร้าน Myshop เอาไว้ในนี้ด้วย เพิ่มโอกาสการขาย ได้มากขึ้นกว่าเดิม ไม่ต้องทักถามแอดมินว่ามีอะไรขายบ้าง แค่คลิกลิงค์เข้าไปก็ไปเลือกซื้อเองได้เลย


3. เพิ่มลิงค์ร้าน Myshop ในทุก social media ที่มีอยู่

ใครที่ทำธุรกิจออนไลน์ ย่อมมี Social Media ที่ทำไว้ก่อนหน้าแล้วเสมอ อย่าให้โอกาสการขาย หลุดลอยไป นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ติดลิงค์ Myshop เอาไว้ ให้ลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อได้ง่าย ๆ เพราะเปิดได้ทุกเบราว์เซอร์ ไม่ได้จำกัดเฉพาะใน LINE OA เพียงอย่างเดียว จะส่งผ่านแชท ง่ายๆ ก็ทำได้นะ ลองดูเลย


4.  การจัดทำรหัสส่วนลดสำหรับลูกค้าที่มาซื้อผ่าน Myshop

ถ้าเคยเห็นร้านค้าใน Marketplace ต่าง ๆ มีรหัสส่วนลด Myshop ก็มีแบบนี้เหมือนกันครับ และทำได้ง่ายมาก กำหนดจำนวนสิทธิ์ได้ กำหนดส่วนลดได้เป็น % หรือ มูลค่าเงินได้ กำหนดวันเริ่มต้น - สิ้นสุดได้


5.  บรอดแคสต์ ลิงค์ร้าน Myshop กลับไปหาลูกค้า

ปกติคนใช้ LINE OA จะต้องบรอดแคสต์ เป็นประจำอยู่แล้ว จะดีกว่าไหม หากเรา ใส่ลิงค์สินค้าใน Myshop ไปด้วย แต่การบรอดแคสต์สมัยนี้ ทำได้ฉลาดขึ้นกว่าเดิม หากเรามีการติดแท็กคนติดตามทุกครั้ง การติดแท็ก จะแยกคนใน LINE OA ของเราแล้วไปสร้างกลุ่มเป้าหมายเพื่อใช้บรอดแคสต์แยกตามแท็ก นั้น ๆ ได้ ยกตัวอย่างเช่น ร้านขายครีม ลูกค้าซื้อครีมไปใช้ในเดือนมกราคม แล้วครีมจะหมดอีกสองเดือนข้างหน้า พอถึงเดือนมีนาคม ก็บรอดแคสต์ ไปหาเฉพาะคนที่ซื้อของเดือนมกราคมว่า ตอนนี้ ครีมหมดแล้ว ซื้อตุนไว้ไหม โอกาสขายของ ก็เพิ่มมากขึ้น แถมประหยัดค่าบรอดแคสต์อีกต่างหาก


6.  การสมัครเข้าร่วมแคมเปญ LINE Shopping

โอกาสที่อยากให้ลองใช้ คือ การสมัครเข้าร่วมแคมเปญ LINE Shopping เพื่อให้ลูกค้าใหม่ ๆ ได้เห็นร้านของเรามากขึ้น ไปสมัครกันได้ โดยไปที่ Myshop แล้วกดเข้าเมนูเข้าร่วมแคมเปญ เพียงมีสินค้าในร้าน 3 รายการขึ้นไป ก็ขอสมัครได้เลย ตอนนี้ Myshop มีให้ใช้งานบน Application แบบเต็มรูปแบบ ตั้งแต่สร้างร้านค้า ใส่สินค้า ตอบแชท รับออเดอร์ ได้หมด ไปโหลดมาใช้งานได้ทั้งiOS และ Android


ไม่ยุ่งยากเลยใช่ไหมล่ะ ใครที่ทำธุรกิจอยู่ไม่ควรพลาดเลย เพราะนอกจากจะทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักแล้ว ยังทำให้รายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

กำลังโหลดหน้าเว็บ
Line logo