ย้อนกลับ
SHARE

Bangkok Art and Culture Centre

โพสเมื่อ 21 เมษายน 2022, 04:25

Bangkok Art and Culture Centre หอศิลป์สุดฮอตยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด!

ในกรุงเทพนี้มีพิพิธภัณฑ์ศิลปะหลากหลายที่ที่ใคร ๆ ต่างก็พากันไปเยี่ยมชมศิลปะหรือไปเดินเล่นถ่ายรูปกันมากมาย แต่ที่เราจะพูดถึงนั้นก็คือ หอศิลป์วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (Bangkok Art and Culture Centre) บอกได้เลยว่าถ้าพูดถึงพิพิธภัณฑ์ศิลปะใคร ๆ ก็ต้องนึกถึงที่นี่ เพราะที่แห่งนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวัยรุ่นหัวใจศิลปะ ทั้งคนที่เคยไปและไม่เคยไปอาจจะไม่รู้ว่าที่มาของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ดังนั้นเราจะพาทุกคนไปรู้จักประวัติความเป็นมาของที่นี่กันเลย

ประวัติและที่มาของพิพิธภัณฑ์

พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย ซึ่งเกิดจากความหลงใหลในงานศิลปะของ คุณบุญชัย เบญจรงคกุล แต่เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้คุณบุญชัยฯ เปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัยอย่างเป็นทางการก็คือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อเชิดชูเกียรติของบิดาแห่งศิลปะไทยร่วมสมัยคือ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี

ตัวอาคารนั้นได้แนวความคิดการสร้างมาจากการนำหินทั้งก้อนมาแกะสลักอย่างประณีตและบรรจงเป็นลายก้านมะลิ เพื่อแสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย ในขณะเดียวกันนั้น มีลายฉลุจะทำให้แสงธรรมชาติสามารถส่องลงมาในอาคาร รวมทั้งแสงที่ส่องลงมาในช่วงเวลาและฤดูกาลที่แตกต่างกันยังทำให้เกิดความรู้สึกที่แตกต่างกันไปอีกด้วย ภายในอาคารจะแบ่งส่วนจัดแสดงเป็น 5 ชั้น คือ


ชั้น G ประกอบไปด้วยห้องจัดแสดงนิทรรศการ 4 ห้อง

แบ่งเป็นห้องสำหรับนิทรรศการหมุนเวียน 2 ห้อง และเป็นนิทรรศการเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติและศิลปินชั้นเยี่ยมสาขาประติมากรรมอีก 2 ห้อง ได้แก่

  • ห้องที่ 1 เพื่อจัดแสดงผลงานของศาสตราจารย์เกียรติคุณชลูด นิ่มเสมอ ศิลปินแห่งชาติสาขาประติมากรรม
  • ห้องที่ 2 เพื่อจัดแสดงผลงานประติมากรรมของไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์ ศิลปินแห่งชาติสาขาประติมากรรม


ชั้น 2 เป็นชั้นสำหรับจัดแสดงความหลากหลายในปัจเจกภาพทางความคิด ผลงานศิลปะล้วนแล้วต่างก็สะท้อนวิถีชีวิตของยุคสมัย ทัศนะ ความคิด อุดมคติ และความเป็นไปของเหตุการณ์ในสังคมนั้น ๆ อาทิ ผลงานสื่อผสมของกมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรมและสื่อผสม) ในส่วนของห้องนิทรรศการผลงานส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับความเชื่อของคนไทย ค่านิยมทางสังคม รวมไปถึงงานจิตรกรรมเชิงพุทธปรัชญา โดยศิลปินแห่งชาติ เป็นต้น

ชั้น 3 เน้นศิลปะเชิงความคิดฝันและจินตนาการภายใต้คติความเชื่อของคนไทยผ่านภาพ อาทิ ภาพ “ตำนานวังหน้า” ภาพ “นางผมหอม” นอกจากนี้ยังมีเรือนไทยไม้สัก “เรือนนางพิม” ซึ่งจัดแสดงงานจิตรกรรมสองยุคสมัย ที่เล่าเรื่องราวของนางพิมพิลาไลย สตรีจากวรรณกรรมไทยที่ถูกกล่าวขานใน 2 บริบท ผ่านเรื่อง “ขุนช้าง-ขุนแผน” ใน 2 รูปแบบที่แตกต่างกันโดยเหม เวชกร และสุขี สมเงิน


ชั้น 4 มีการจัดแสดงผลงานที่ถือเป็นสุดยอดแห่งมหากาพย์ของจิตรกรรมไทยร่วมสมัย ซึ่งประกอบไปด้วย ผลงานทุกประเภทของถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) นอกจากนี้ยังมีการรวบรวมผลงานของศิลปินชั้นเยี่ยม ซึ่งหาชมได้ยากมาก อาทิ ทวี นันทขว้าง, เฟื้อ หริพิทักษ์,อังคาร กัลยาณพงษ์, จักรพันธุ์ โปษยกฤต, ประกิต บัวบุศย์ เป็นต้น อีกฟากหนึ่งของอาคารเมื่อเดินทะลุสะพานข้ามจักรวาล จะได้พบกับผลงานจิตรกรรมขนาดความสูง 7 เมตร จำนวน 3 ภาพในชุด “ไตรภูมิ” บอกเล่าการเวียนว่ายตายเกิด ของสรรพสัตว์ในสังสารวัฏตามคติความเชื่อในทางพุทธศาสนาโดย สมภพ บุตราช, ปัญญา วิจินธนสาร และประทีป คชบัว


ชั้น 5 มีการรวบรวมงานศิลปะร่วมสมัยจากหลาย ๆ ประเทศ เช่น ประเทศจีน, เวียดนาม, อิตาลี, มาเลเซีย, ญี่ปุ่น, รัสเซีย, สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, นอร์เวย์ และมีห้องที่โดดเด่นที่สุดก็คือ ห้อง Richard Green ซึ่งจำลองห้องนิทรรศการจากพิพิธภัณฑ์ในแถบยุโรป มีหลังคากระจกโค้งรับแสงธรรมชาติ โดยจัดแสดงผลงานจิตรกรรมจากศิลปินยุโรปฝีมืออันดับต้นในยุคพระนางเจ้าวิคตอเรีย ซึ่งตรงกับรัชสมัยของรัชกาลที่ 5 รวมถึงผลงานของ Sir Lawrence Alma Tadema และ John William Godward ผลงานทุกชิ้นได้รับการดูแลรักษาอย่างดี ผลงานบางชิ้นมีอายุเกือบ 300 ปีเลยทีเดียว


ที่อยู่และเบอร์ติดต่อ

  • เลขที่ 499 ถนนกำแพงเพชร 6 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
  • โทรศัพท์ : 02-016-5666
  • โทรสาร : 02-016-5670
  • เว็บไซต์ : http://www.mocabangkok.com
  • อีเมล : [email protected]

 

วันและเวลาทำการ : วันอังคาร ถึง วันอาทิตย์ เวลา 10.00 น. - 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)


การเดินทาง

  • นั่งรถไฟฟ้าบีทีเอส ลงสถานีหมอชิต แล้วต่อรถประจำทาง หรือ รถ Taxi
  • นั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน ลงสถานีพหลโยธิน แล้วต่อรถประจำทาง หรือ รถ Taxi
  • นั่งรถโดยสารประจำทางสาย 29, 52, 69, 134, 187, 191, 504, 510, 555
  • พิกัด Google Maps: MOCA BANGKOK https://bit.ly/3hk7hq6


การรับจองล่วงหน้า

  • กรณีเข้าชมเป็นหมู่คณะจะต้องกรอกแบบฟอร์ม
  • ส่วนลดสำหรับกลุ่มผู้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ฯ ขั้นต่ำ 10 ท่าน และสูงสุด 130 ท่าน โดยจำเป็นต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 1 อาทิตย์ โดยส่งแบบฟอร์มที่กรอกข้อมูลครบถ้วนมาที่ [email protected] หรือแฟกซ์มาที่ 02-016-5670


สิ่งอำนวยความสะดวก

  • ในวันอังคาร-ศุกร์ พิพิธภัณฑ์มีที่จอดรถให้บริการ
  • ในวันเสาร์-อาทิตย์ สามารถใช้บริการอาคารจอดรถของตึกเบญจจินดา 1 ได้


สรุปแล้ว หอศิลป์วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ หอศิลป์กรุงเทพฯ แห่งนี้เป็นสถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะใจกลางเมือง เดินทางสะดวก จึงเป็นที่นิยมในการนัดรวมตัวของผู้ชื่นชอบงานศิลปะ หอศิลป์เป็นอาคารทรงกระบอกสูง 9 ชั้น จุดโดดเด่นที่ใครมาก็ต้องมาถ่ายรูป ก็คือทางเดินก้นหอยที่จะทำให้ทุกคนสามารถรับชมงานศิลปะได้ตั้งแต่ชั้นล่างจนถึงชั้นบน นอกจากนี้ภายในยังมีคาเฟ่ ร้านขายของงานอาร์ต ห้องสมุดประชาชน ใครมาอาจจะเผื่อเวลาสักหน่อย เพราะที่นี่กว้างมาก น่ามาเดินเล่นชิลๆ ถ่ายรูปคู่กับผลงานศิลปะต่าง ๆ แค่นี้ก็ดูเก๋มาก ๆ เลย

กำลังโหลดหน้าเว็บ
Line logo