ย้อนกลับ
SHARE

วิธีดูแลน้องหมาตัวโปรดของคุณในช่วงหน้าร้อน

โพสเมื่อ 22 เมษายน 2022, 10:13

วิธีดูแลน้องหมาตัวโปรดของคุณในช่วงหน้าร้อน

    ไม่ว่าสถานการณ์จะเลวร้ายแค่ไหน เพื่อนสี่ขาตัวน้อยของคุณก็ยังอยู่ข้างคุณเสมอ ในวันหรือเวลาที่คุณแย่มาก ๆ แค่เห็นหน้าของเขา ทำตาแป๋ว ๆ อ้อนใส่คุณ เอาหัวมาเป๊าะแค่เท่านี้ วันแย่ ๆ ของคุณก็ดีขึ้นมาเลย และยิ่งหน้าร้อนแบบนี้ด้วยแล้ว เพื่อนสี่ขอตัวน้อยของคุณก็ต้องการดูแลน้องหมาเยอะหน่อยนะ ถึงคุณอาจจะคิดว่ามันก็แค่หน้าธรรมดาก็ตาม แต่สำหรับตัวน้อยของคุณมันเป็นเรื่องที่ลำบากสำหรับเขาอยู่เหมือนกัน 

    เพื่อที่จะไม่ให้ตัวน้อยของคุณเป็นอะไรในช่วงหน้าร้อนที่อุณหภูมิขึ้นสูงแบบนี้ เราอยากให้คุณเอาใจใส่ในเรื่องที่เราจะได้บอกไปสักนิดนึง เพื่อให้ตัวน้อยของคุณอยู่แบบสบาย ๆ ไม่ป่วย จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย


อาหารการกิน

    โดยปกติในหน้าร้อน สุนัขจะพักผ่อนมากขึ้น ใช้พลังงานน้อยลงและตามมาด้วยความอยากอาหารที่ลดลง สิ่งต่างๆ เหล่านี้เกิดขึ้นเป็นปกติตามธรรมชาติ ตราบใดที่สุนัขนั้นยังมีน้ำหนักตัวที่ปกติ ร่างกายไม่ขาดน้ำ ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ก็ไม่มีอะไรที่ต้องน่าเป็นห่วง ถึงแม้ว่าสุนัขนั้นจะกินอาหารน้อยกว่าปกติก็ตาม

    การให้ อาหารเปียกสำหรับสุนัขในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่งเลย เพราะเป็นอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำที่ค่อนข้างจะเยอะ โดยเฉพาะกลุ่มสุนัขขนาดเล็กถึงขนาดกลาง มักจะไม่ค่อยกินน้ำบ่อยๆ สามารถที่จะเติมน้ำลงไปผสมในอาหารเปียกเพื่อเพิ่มปริมาณการกินน้ำสำหรับสุนัขได้


อุณหภูมิ ณ ที่อยู่

    น้องหมาก็รู้สึกร้อนเหมือนคนนั่นแหละครับ แต่อาจจะรู้สึกได้ไวกว่าด้วยซ้ำไป ทางที่ดีที่สุดคือกลางวันควรให้น้องอยู่ในที่โล่ง อากาศปลอดโปร่ง มีลมพัดอ่อน ๆ พอให้สบายตัว แต่ก็อย่าลืมที่เอาไว้สำหรับบังลมให้น้องด้วย เพื่อที่ในเวลากลางคืน บางที่กลางวันร้อนตับแลบแต่กลางคืนกลับเย็นมาสะอย่างงั้น น้องจะได้มีที่นอนอุ่น ๆ บ้าง ด้วยการที่อากาศเปลี่ยนแปลงเร็ว จะทำให้น้องไม่สบายได้ง่ายมาก

    และที่สำคัญ ในที่ ๆ น้องอยู่ควรที่จะเป็นที่แคบ ไม่ใหญ่มาก ไม่ได้เป็นที่โล่งกว้างมากไป เพราะสำหรับน้องแล้ว ที่เล็ก ๆ นั่นแหละคือที่ ที่ปลอดภัยสำหรับเขา อาจจะเป็นกล่อง กรง หรือเป็นสักมุมในบ้าน ใต้โต๊ะ ใต้เตียง ปล่อยให้น้องนอนสบายเลย ถ้าน้องไม่ถูกใจเดี๋ยวเขาก็เปลี่ยนที่เอง


การโกนขนให้เหี้ยน

    การโกนขนของน้องหมาออก อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย สำหรับเจ้าของเองนั้น เมื่อเห็นน้องหมาของเราร้อนมาก ๆ ลิ้นแฮ้ก ๆๆๆๆ ออกมาก็กลัวว่าน้องจะร้อนเกินไป เลยพาน้องไปโกนออกให้หมด เพื่อหวังว่าน้องจะได้เย็นลงบ้าง แต่เอาจริง ๆ แล้ว ขนที่เราว่าร้อนนั้นมันประโยชน์มากกว่าที่จะโกนทิ้งออกไปด้วยซ้ำ 

    นอกจากที่จะป้องกันอากาศ ลมหนาวในยามค่ำคืนแล้ว น้องยังใช้ขนในการป้องกันความร้อนจากแสงแดดที่ร้อนแรงอีกด้วย และยังกันความร้อนที่ขึ้นมาจากพื้นอีกตังหาก สำหรับบางบ้านน้องจะนอนในห้องแอร์เสมอ แต่ในบางเวลาน้องก็ชอบออกไปวิ่งเล่นข้างนอกเหมือนกัน ด้วยการเปลี่ยนของอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว อาจจะทำให้น้องป่วยกะทันหันก็เป็นได้


ความเครียด

    เมื่ออากาศร้อนมาก ๆ และไม่ได้ไปวิ่งเล่นหรือออกกำลังกายเลย อยู่แต่ในที่แคบ ๆ น้องอาจจะเกิดภาวะเครียดก็เป็นได้ ซึ่งไม่เป็นผลได้อย่างแน่นอน เพราะแบบนี้ น้องอาจจะเกิดอาการแปลก ๆ หรือพฤติกรรมที่เราไม่เคยเห็นก็เป็นได้เช่นเดียวกัน อาจจะทำให้น้องกลายเป็นหมาพิษสุนัขบ้าก็เป็นได้ หนักสุดคือน้องพยายามแหกกรงออกไปเพื่อคลายความเครียดด้วยการกัดนั่นกัดนี่ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเจ้าของและผู้อื่น


กิจกรรม

    ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในหน้าร้อนแบบนี้ต้องคิดดี ๆ สักนิดนึง เพราะการทำกิจกรรมบางอย่างนั้นไม่เป็นผลดีกับน้องเสมอไป นอกจากเลือกกิจกรรมแล้ว ต้องเลือกเวลาด้วย ทางที่ดีที่สุด ก็คือพาน้องไปวิ่งเล่นในสวนสาธารณะในเวลาเย็น หรือช่วงเช้า ที่อากาศไม่ร้อนจนเกินไป จะถือว่าเป็นเรื่องที่ดี หรือไม่งั้น คุณอาจจะพาน้องไปเล่นน้ำก็ได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเล่นกลางวันแสก ๆ เลย เดี๋ยวน้องจะช็อกน้ำเอา


อาการป่วย

    ไม่ว่าน้องหมาจะอายุเยอะ หรือน้อย บางตัวสุขภาพร่างกายแข็งแรง บางตัวก็อ่อนแอ ดังนั้นการป่วยถือว่าเป็นของคู่กันเสมอ แต่ว่าการป่วยนั้นคุณจะต้องรู้อาการก่อน ว่าคืออะไร พอจะทำอะไรได้บ้างไหม เพราะสำหรับบางอาการคือไม่จำเป็นที่จะต้องไปหาหมอ แต่สำหรับบางอาการนั้นถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยแสดงอะไรมาก แต่อาจจะอันตรายถึงชีวิตเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าหากไม่มั่นใจจริง ๆ นำน้องหมาของคุณไปพบแพทย์จะดีกว่า อย่างน้อยก็ปลอดภัยแน่นอน


บทสรุป

    อย่าคิดว่าเรื่องพวกนี้ไม่สำคัญกับน้องเชียวนะ ถ้าหากอยากให้น้องอยู่นาน ๆ แนะนำว่าดูแลเขาให้ดีที่สุดจะดีกว่า ยังไงเขาก็รักคุณ เขาไม่อยากจากคุณไปไหนอยู่แล้ว อยากอยู่กับคุณนาน ๆ ดูจากแววตาแล้วน่าสงสารมาก ท้ายสุดนี้ ขอให้น้องสี่ขาของคุณทุกคนปลอดภัยจากอากาศร้อนที่แม้แต่คนเองก็แทบจะทนไม่ได้เลย


กำลังโหลดหน้าเว็บ
Line logo