ย้อนกลับ
SHARE

ใช้งานมือถือหรือสมาร์ทโฟนที่ควรระวังในปี 2022

โพสเมื่อ 26 เมษายน 2022, 05:00

สำหรับมือถือ หรือ สมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้ บอกได้เลยว่ามีให้คุณเลือกใช้กันอย่างมากมาย

 หลากหลายค่าย ไม่ว่าจะเป็น iPhone , Samsung , Redmi , Oppo และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยมีการวางจำหน่ายอย่างหลากหลายกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่มือถือเรืองธง เน้นการใช้เทคโนโลยีสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นกล้อง , Cpu (หน่วยประมวลผล) , การรับสัญญาณ 5G , หน้าจอที่มี Refresh Rate สูง ๆ ไปจนถึงสมาร์ทโฟนที่มีราคาปานกลางที่ไม่ได้เน้นอะไรมากมาย ทำมาเพื่อใช้งานปกติในชีวิตประจำวันเท่านั้นเอง

          ถ้าหากพูดถึงการใช้ในงานในชีวิตประจำวันแล้วหล่ะก็ เชื่อได้เลยว่าในการใช้งานปกติทุก ๆ วันของคุณนั้น บางสิ่งบางอย่างไม่ได้เป็นผลดีกับมือถือสมาร์ทโฟนของคุณอย่างแน่นอน ซึ่งคุณเองอาจจะยังไม่รู้เลยก็เป็นได้ ดังนั้นเพื่อให้มือถือของคุณจะได้อยู่กับคุณนาน ๆ คุณต้องรู้เรื่องเหล่านี้ก่อน

1. ใส่เคส ติดฟิล์มหน้าจอ

            การใส่เคส และ ติดฟิล์มหน้าจอถือได้ว่าเป็นสิ่งพื้นฐานที่คุณต้องทำเมื่อซื้อเครื่องใหม่เลยก็เป็นได้ การติดฟิล์มและใส่เคสกันกระแทกนั้นจะช่วยป้องกันเครื่องของคุณจากอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่ส่งผลทำให้เครื่องมีปัญหาได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเกิดจากการตกกระแทก การขีดข่วน การกดทับหน้าจออย่างรุนแรง

2. อุปกรณ์ชาร์จ ไม่มีมาตรฐาน

            มือถือหรือสมาร์ทโฟนถือว่าเป็นอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าอย่างหนึ่งเหมือนกัน ซึ่งก็ต้องการ การชาร์จแบตเตอรี่เพื่อเก็บไฟฟ้าไว้ใช้งาน ดังนั้นอุปกรณ์ชาร์จนั้นจะต้องมีมาตรฐาน มอก เอาไว้ เพื่อเป็นการรับรองว่า อุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ ผ่านการตรวจสอบมาเป็นอย่างดีแล้วนั่นเอง ไม่อย่างนั้นแล้ว อาจจะทำให้อายุการใช้งานสั้นลงจากการใช้อุปกรณ์จ่ายไฟที่ไม่มีคุณภาพ

3. ไม่ได้ทำการอัพเดท Software

            ซอฟแวร์ต่าง ๆ ของมือถือจะมีการปล่อยให้ผู้ใช้งานอัพเดทอยู่เป็นระยะ ๆ เพื่อเป็นการแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ ของระบบให้ดีขึ้น สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง พยายามอัพเดทซอฟแวร์ให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้มือถือของคุณได้งานได้อย่างเต็มที่ไม่มีอาการเอ๋อ ๆ ที่มาจากระบบที่ไม่ได้รับการปรับปรุง

4. ชาร์จมือถือและเล่นไปด้วย

            การเล่นมือถือในขณะที่ชาร์จไปด้วยนั้น ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งเลย เพราะด้วยการที่คุณกำลังชาร์จอยู่ ณ ขณะที่คุณเล่นอยู่ เดิมทีตัวเครื่องก็ร้อนอยู่แล้ว และยิ่งชาร์จไปแล้วด้วย จะทำให้อุณหภูมิสูงกว่าเดิม เนื่องจากมีกระแสไฟไหลผ่านเข้าและออกจำนวนมากในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้น


5. ปล่อยให้ความจำเต็ม

            มือถือหรือสมาร์ทโฟนต้องมีหน่วยความจำเพื่อใช้ในการเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลระบบตัวเครื่อง ข้อมูลแอพพลิเคชั่น รวมไปถึงเก็บข้อมูลเพลง รูปภาพ วิดีโอ หรืองานต่าง ๆ หลายคนมักจะปล่อยให้ความจำเต็มบ่อย ๆ ซึ่งไม่ใช่ผลดีเลย เพราะในบางครั้งอาจจะทำให้เกิดข้อมูลสูญหายระหว่างใช้งานก็เป็นได้ และนอกจากนั้นยังให้การทำงานของเครื่องช้าลงอีกด้วย ดังนั้นถ้าหากมีการแจ้งเตือนเกี่ยวกับความจำ แนะนำให้ทำการ Backup ข้อมูลเก็บไว้ หรือจะทำการลบสิ่งที่ไม่จำเป็นในเครื่องออกก็ได้เหมือนกัน

6. เก็บมือถือไว้และไม่ได้เปิดใช้งาน

            คุณอาจจะคิดว่า ถ้าเราปิดมือถือนาน ๆ มักจะดีกว่า เพราะจะทำให้แบตเตอรี่ไม่ลด ซึ่งอันที่จริงแล้ว ไม่ว่าจะเปิดเครื่อง หรือปิดเครื่องอยู่ มือถือยังต้องการไฟหล่อเลี้ยงเครื่องแต่แค่จะใช้น้อยมาก ซึ่งถ้าหากปิดไว้นาน ๆ อยากจะแนะนำว่าให้คุณนำออกมาชาร์จไว้บ้าง อาจจะ อาทิตย์ละครั้ง หรือเดือนละครั้ง เพื่อเป็นการกระตุ้นแบตเตอรี่ไม่ให้เสื่อมไวนั่นเอง

7. ระวังเรื่องความชื้น

            ความชื้นกับอุปกรณ์ไฟฟ้ามักจะไม่ถูกกันเสมอ ไม่ว่าจะมาจากการตกน้ำ โดนละอองฝน หรือแม้แต่เรื่องเบสิกก็คือการหยิบจับตอนที่คุณมือยังไม่แห้งสนิท เพราะด้วยการที่เครืองมือถือของคุณนั้นร้อน มันจะทำการดูดละอองความชื้นเหล่านั้นเข้าไปสะสมในเครื่อง จนอาจจะเกิดเป็นคราบต่าง ๆ กับชิ้นส่วนภายในเครื่อง ร้ายแรงที่สุดก็จะเกิดอาการช็อต

8. ใช้มือถือที่อุณหภูมิผิดปกติ

          สำหรับประเทศไทยเองนั่นถือว่าเป็นประเทศเมืองร้อน และมือถือเองก็ไม่ชอบเรื่องแบบนี้เป็นอย่างมาก เพราะมันจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไวขึ้นมาก ด้วยการที่ตัวเครื่องร้อนขึ้นนั่นเอง ถ้าหากคุณจะเล่นในที่อากาศร้อน ๆ เราไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่ง แต่ในบางครั้งอาจจะจำเป็นต้องใช้ เราอยากจะแนะนำให้คุณอย่างใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ

9. ติดไวรัสจากการท่องเว็บไซต์

            การติดไวรัสจากการเล่นอินเทอร์เน็ตต่าง ๆ ในปัจจุบันนี้ ถือว่าเป็นปัญหาสำหรับหลาย ๆ คน โดยส่วนมากแล้วจะมีปัญหากับผู้ใช้ที่อายุน้อยและผู้สูงอายุที่ไม่มีความรู้เรื่องของเทคโนโลยี มีอะไรก็กดตกลง ๆ เอาไว้ก่อน ซึ่งการติดไวรัสนั้นนอกจากที่จะสร้างความรำคาญแล้ว มันยังทำให้ประสิทธิภาพการทำงานช้าลงอีกด้วย หนักกว่านั้นก็คืออาจจะทำให้ข้อมูลสูญหายเลยก็เป็นได้


          ไม่ว่ามือถือหรือสมาร์ทโฟนของคุณจะมีราคาที่สูงลิบลิ่ว หรือว่าราคาต่ำ อย่างน้อยในการซื้อมาแต่ละครั้ง คุณไม่ต้องการให้มันพังอย่างแน่นอนไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตามแต่ ดังนั้น สิ่งที่เราได้บอกไปหวังว่ามันจะช่วยถนอมมือถือหรือสมาร์ทโฟนของคุณได้เป็นอย่างดี

กำลังโหลดหน้าเว็บ
Line logo