ย้อนกลับ
SHARE

รวมพันธุ์แมวน่าเลี้ยงไว้ที่บ้าน น่ารักน่าเอ็นดู

โพสเมื่อ 15 มิถุนายน 2022, 05:22

รวมพันธุ์แมวน่าเลี้ยงไว้ที่บ้าน น่ารักน่าเอ็นดู ปี 2022

สำหรับทาสแมวแล้ว การเห็นแมวหน้าตาน่ารักแถมยังขี้อ้อนเป็นสิ่งที่ทำให้เราหลงรักได้อย่างพร้อมที่จะตกเป็นทาส เราจะพาไปดูพันธุ์แมวที่คนมักจะซื้อมาเลี้ยงกันมากมาย มีพันธุ์ไหนบ้างไปดูกันเลย

 อเมริกัน ชอร์ตแฮร์ (American Shorthair)

แมวอเมริกัน ชอร์ตแฮร์ เป็นแมวสายพันธุ์อเมริกาที่สืบเชื้อสายมาจากประเทศในแถบยุโรป แพร่พันธุ์มายังอเมริกา เป็นแมวพื้นเมืองขนสั้นของอเมริกา มีขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ มีกล้ามเนื้อแข็งแรง มองเห็นชัดเจน อกใหญ่ ขาใหญ่ ใบหูมีขอบเป็นทรงกลมมน ส่วนหัวมีลักษณะรูปไข่ ดวงตากลมโตเป็นสีเขียวมรกต มีลักษณะสีขน และรูปร่างมากกว่า 80 แบบ มีอุปนิสัยช่างสงสัย นิสัยร่าเริง ชอบเล่น มีเสน่ห์ แต่ฝึกค่อนข้างยาก เจ้าของควรจะคลุกคลีและอยู่กับแมวให้มาก ๆ มีสัญชาตญาณการเป็นนักล่า ชอบไล่จับแมลง และมองดูนก การดูแล ควรจะแปรงขนบ่อย ๆ และควรควบคุมน้ำหนัก ไม่ให้เกินมาตรฐาน

 บริทิช ชอร์ตแฮร์ (British Shorthair)

แมวบริทิช ชอร์ตแฮร์ (British Shorthair) เป็นแมวหน้าใหญ่สายพันธุ์เก่าแก่บนเกาะอังกฤษ สีที่เด่นและเป็นเอกลักษณ์ของสายพันธุ์นี้คือสีบลู หรือสีเทาเข้ม เป็นแมวที่มีลักษณะกะทัดรัด สมดุลดี แข็งแรง หน้าอกเต็มและกว้าง ขาสั้น อุ้งเท้ากลม หางหนาและกลม หัวกลมรับกับใบหูขนาดเล็ก คอสั้น แก้มยุ้ย คางหนา ดวงตากลมโต จมูกค่อนข้างสั้น ขนหนาและสั้น มีอายุเฉลี่ยประมาณ 15-20 ปี อุปนิสัยที่เป็นมิตรกับผู้คนรวมถึงสัตว์ชนิดอื่น ๆ ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ง่าย จึงไม่ค่อยพบเห็นแมวสายพันธุ์นี้ส่งเสียงรบกวน หรือทำลายสิ่งของให้เห็น มีความอบอุ่น สุขุม น่ากอด การดูแลก็คือควรแปรงด้วยหวีโลหะซี่ห่าง ๆ สัปดาห์ละครั้งสองครั้ง ตัดเล็บ เช็ดคราบน้ำตา และดูแลฟันได้ปกติ

เปอร์เซีย (Persian)

แมวเปอร์เซีย เป็นราชินีแมวจากแดนตะวันออกกลาง มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเปอร์เซีย หรือประเทศตุรกีกับอิหร่าน เป็นแมวต่างประเทศสายพันธุ์แรกที่ถูกนำเข้ามาในประเทศไทย พันธุ์นี้เป็นที่นิยมในหมู่คนรักแมว หน้าตาน่าเอ็นดู ขนปุกปุย นิสัยน่ารักมาก ๆ มีกระดูกที่ใหญ่และแข็งแรง หัวและหน้ากลม หน้าผากโหนก แก้มเต็ม ดวงตากลมโต จมูกหัก มองจากด้านข้างจะเห็นจุดหักระหว่างจมูกกับหน้าผากชัดเจน เมื่อมองจากด้านหน้าจะเห็นเป็นขีดอยู่ระหว่างดวงตา แมวพันธุ์นี้มีอุปนิสัยอ่อนโยน เข้ากับคนอื่นได้ง่าย มีความร่าเริงซุกซน ช่างประจบประแจง และเป็นแมวที่มีไหวพริบมาก การดูแลนั้นจะต้องดูแลเรื่องขนเป็นพิเศษ แปรงขน เช็ดหน้า และคราบน้ำตาทุกวัน

 สก็อตติช โฟลด์ (Scottish Fold)

สก็อตติช โฟลด์ หรือแมวหูพับ เนื่องจากเป็นยีนด้อย แต่ก็ทำให้แมวสายพันธุ์นี้หัวกลมเหมือนนกฮูก แมวพันธุ์นี้จะแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ แบบขนสั้นกับแบบขนยาว ทั้ง 2 แบบจะมีลักษณะตัวกลม หัวกลม มีช่วงคอสั้น ดวงตากลมใหญ่ และมีหูตั้งตรง ไปจนถึงหูพับ สันจมูกโค้งกว้างรับกับดวงตา บางตัวมีปากโค้งได้รูปรับกับคางพอดี จึงเป็นที่มาของสมญานามว่า Smiling Cat หรือ แมวยิ้ม อุปนิสัยคือเป็นแมวที่ไม่ค่อยส่งเสียง ชอบที่จะเล่นเฉพาะเวลาที่มีเจ้าของมาร่วมเล่นด้วย ฉลาด อ่อนโยน อยากรู้อยากเห็นและไม่ขี้อาย บางตัวอาจไม่ชอบนอนบนตัก โดยเลือกที่จะอยู่ใกล้ ๆ กับเจ้าของแทน การดูแลคือควรแปรงขนสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ไม่ต้องอาบน้ำบ่อย แต่ควรทำความสะอาดหู เพราะหูพับจึงทำให้มีสิ่งสกปรกสะสมได้ง่าย

ปัจจุบันแมวมีหลากหลายสายพันธุ์ไปดูกันเลย

เมนคูน (Main Coon)

แมวเมนคูนจัดเป็นแมวพี่ใหญ่ใจดี ได้รับสมญานามว่า Gentel Giant รูปร่างใหญ่ สมส่วน ดูสง่างาม แข็งแรง น้ำหนักตัวอยู่ที่ประมาณ 12-15 กิโลกรัม ใบหน้าเหมือนกับแมวป่า มีแผงคอคล้ายสิงโต ปลายหูยังมีเส้นขนงอกออกมา มีนิสัยขี้อ้อน ขี้เล่น ร่าเริง เป็นมิตร เข้าสังคมเก่ง ฉลาด สุภาพกับคนรอบข้างและสัตว์อื่น การดูแลของแมวพันธุ์นี้จะต้องดูแลเรื่องขนเป็นพิเศษเพราะมีขน 2 ชั้น ควรแปรงขนทุกวัน ดูแลเรื่องเล็บ หู และฟัน ควรมีพื้นที่มากพอให้ปีนป่ายออกกำลังกาย

เอ็กโซติก (Exotic)

แมวเอ็กโซติก (Exotic) เป็นแมวหน้าบูด จมูกหัก ขนนุ่ม สืบเชื้อสายมาจากแมว 2 สายพันธุ์ ระหว่างแมวเปอร์เซียกับแมวอเมริกัน ชอร์ตแฮร์ เหมือนกับแมวเปอร์เซียทุกประการ ลักษณะหัวกลม กะโหลกใหญ่ ใบหูเล็กกลม จมูกหักเล็กน้อย ยกเว้นเส้นขนสั้น ๆ ที่หนานุ่มคล้ายกับกำมะหยี่ เป็นแมวมีอุปนิสัยที่มีความสุภาพ อ่อนโยน ขี้อ้อน ต้องการให้สนใจ ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ ไม่ค่อยหงุดหงิด และมีความอดทนสูง แมวพันธุ์นี้มีขนสั้น ดูแลง่ายกว่าเปอร์เซีย แต่ก็ต้องหมั่นทำความสะอาดเช็ดคราบน้ำตา

วิเชียรมาศ (Siamese)

แมววิเชียรมาศ (Siamese) เป็นแมวไทยที่ชาวต่างชาติรู้จักกันดีในชื่อ Siamese Cat หรือ แมวสยาม ตามตำนาน หากใครได้เลี้ยงแมววิเชียรมาศ จะได้เป็นขุนนาง เพราะถือว่าแมววิเชียรมาศเป็นแมวแห่งโชคลาภ มีแต้มสีน้ำตาลเข้ม 9 จุดอยู่บนตัว ได้แก่ ที่ปลายเท้าทั้งสี่ ปลายหูทั้งสอง ปลายหาง บนจมูก และที่อวัยวะเพศ ไม่ว่าจะนำแมววิเชียรมาศไปผสมกับแมวพันธุ์อะไรก็ตาม ก็จะได้สีแต้มตามแบบ เป็นแมวที่ค่อนข้างฉลาด เป็นมิตร และติดคน สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว แถมยังจัดเป็นแมวช่างพูดด้วย วิเชียรมาศจัดเป็นแมวขนสั้น สามารถเลียขนดูแลทำความสะอาดตัวเองได้ อาบน้ำเดือนละครั้ง นอกนั้นก็ทำความสะอาดใบหู ตัดเล็บ และดูแลฟัน

นี่ก็คือแมวทั้ง 7 สายพันธุ์ที่น่ารักน่ากอดมาก ๆ

บอกได้เลยว่าหากเลี้ยงไว้ที่บ้านแล้วจะไม่เหงาอย่างแน่นอน ใครสนใจแมวแบบไหน สายพันธุ์ไหนก็เลือกมาเป็นเพื่อนอยู่บ้านได้เลย


กำลังโหลดหน้าเว็บ
Line logo