ย้อนกลับ
SHARE

รองพื้น เลือกยังไงให้เข้ากับสีผิว? ทาแล้วไม่เทา

โพสเมื่อ 20 ตุลาคม 2022, 06:21

รองพื้นคืออะไร?

รองพื้นหรือครีมรองพื้นเป็นเมคอัพเบสชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นไอเทมพื้นฐานในขั้นตอนการเตรียมผิวที่ควรรู้จัก เพราะจะทำให้ใบหน้าสวยเนียนแลดูเป็นธรรมชาติ โดยรองพื้นจะมีหน้าที่ช่วยปกปิดจุดพร่องต่าง ๆ บนผิว ทั้งรอยดำรอยแดงจากสิว รอยฝ้ากระ ริ้วรอยต่าง ๆ และสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอกัน ทำให้ผิวหน้าของคุณดูเรียบเนียนเปล่งปลั่งมากยิ่งขึ้น เพราะในครีมรองพื้นจะมีการเติมสารให้สีทำให้มีโทนสีที่ใกล้เคียงกับสีผิวและยังมีส่วนผสมที่ใช้ปกปิดอำพรางปัญหาต่าง ๆ บนใบหน้า นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ผิวหน้าของคุณดูดีขึ้น


ซิลิโคน (silicone)

ในรองพื้น เป็นปัจจัยหนึ่งที่ให้เกิดการอุดตัน แต่รองพื้นก็จะมีรูปแบบต่าง ๆ มากมายให้คุณได้เลือกใช้ทั้งรองพื้นแบบแท่ง, รองพื้นแบบครีม, รองพื้นเนื้อลิควิด หรือรองพื้นแบบทินท์มอยส์เจอไรเซอร์ ซึ่งจะให้ระดับในการปกปิดที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้ยังมีรองพื้นที่จำแนกตามประเภทผิวหน้าอีกด้วย อาทิเช่น รองพื้นสำหรับผิวเป็นสิว, รองพื้นสำหรับผิวมัน, รองพื้นสำหรับผิวแห้ง และยังไม่รวมถึงรองพื้นที่เน้นการใช้งานเฉพาะทางอย่าง รองพื้นกันน้ำ, รองพื้นช่วยทำให้หน้าฉ่ำ หรือรองพื้นสำหรับผิวแทน เป็นต้น


วิธีเลือก รองพื้น ให้เหมาะกับเรา

1. เฉดสีผิว (Skin tone)

เฉดสีผิว หรือ Skin tone คือ เฉดความเข้มอ่อนของผิว ซึ่งเฉดสีนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาละ เช่น ผิวเราจะคล้ำขึ้นในช่วงหน้าร้อน จากการโดนแดดทำกิจกรรม Out door บ่อย ๆ หรือผิวขาวที่ขึ้นในหน้าหนาว และจากการบำรุงต่าง ๆ ที่ทำให้เฉดสีผิวเปลี่ยนไป ดังนั้นจึงควรเลือกเฉดสีให้เข้ากับผิวโดยเลือกรองพื้นให้ใกล้เคียงกับสีผิวของสาว ๆ มากที่สุด โดยการทดลองปาดรองพื้นลงระหว่างลำคอและสันกรามด้านข้าง ไม่แนะนำให้ทดลองสีรองพื้นบนข้อมือ เพราะผิวของคนเราแต่ละส่วนมีเฉดสีที่แตกต่างกันเราอาจจะสับสนจนเลือกสีผิดได้ เนื่องจากรองพื้นเป็นสิ่งที่นำมาทาบนใบหน้า ดังนั้นควรทดสอบกับสีผิวบริเวณใบหน้าจะดีที่สุด ซึ่งเฉดของสีผิวจะแบ่งเป็น 4 ระดับคือ

ผิวขาว - เป็นผิวที่ออกสีขาวมาก ๆ และมักจะผิวไหม้จากการถูกแสงแดดเผา เพราะมีเม็ดสีเมลานินที่คอยดูดซับแสงอยู่ในผิวน้อย

ผิวขาวปานกลาง - ยังจัดอยู่ในโทนผิวขาว แต่จะต่างจากผิวขาวตรงที่มีเม็ดสีเมลานินมากกว่า ทำให้ผิวดูขาวแต่ยังมีสีสัน ส่วนมากจะผิวออกขาวเหลือง

ผิวสองสี - สีผิวโทนสีนี้ค่อนข้างจะแยกยาก ว่าจะจัดอยู่ในผิวขาวหรือผิวสีกันแน่ จะอยู่ระหว่างกลางของความขาวและความคล้ำ เป็นผิวที่คล้ำง่าย แต่ไม่ค่อยแพ้แดด มักจะเป็นอันเดอร์โทนเหลืองหรือออกทอง ๆ

ผิวเข้ม - โทนสีผิวนี้ค่อนข้างชัดเจน ผิวสีออกน้ำตาลมีโทนผิวที่ออกแทน ๆ ผิวจะไม่ค่อยไหม้แดด หรือไหม้ได้น้อยมาก


2. โทนสีผิว (Skin under tone)

นอกจากการเลือกเฉดสีของรองพื้นให้เข้ากับผิวแล้ว การเลือกโทนสีผิว หรือ Skin undertone ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เช่น ถ้าสาวผิวโทนเย็นใช้รองพื้นโทนอุ่น ก็จะทำให้หน้าดูหมอง หากคุณมีผิวโทนอุ่นใช้เครื่องสำอางโทนเย็น ก็จะทำให้หน้าเทา ซึ่งโทนสีผิวเป็นเม็ดสีใต้ผิวหนังแท้ของเราที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยสามารถเช็กว่าตัวเรามี undertone แบบไหนได้ด้วยการดูเส้นเลือดตรงข้อมือของเรานั่นเอง ซึ่งโทนเย็น สีเส้นเลือดที่ข้อมือเป็นสีน้ำเงิน หรือสีม่วง, โทนอุ่น สีของเส้นเลือดเป็นสีเขียว และโทนกลาง สีของเส้นเลือดมีทั้งสีเขียว และสีม่วง

3. สไตล์การแต่งหน้า และ Finish Look ที่ต้องการ

นอกจากประเภทและสีของรองพื้นที่เขากับเราแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ เราต้องการ finish look แบบไหน โดยในบางผลิตภัณฑ์ก็อาจจะมีบอกเอาไว้ แต่ถ้าไม่ได้บอกเราก็สามารถสังเกตได้จากเนื้อรองพื้นค่ะ เช่น ถ้ารองพื้นมีเนื้อที่บางเบา และมีชิมเมอร์ ก็จะให้ลุคแบบ Dewy และ Glow ผิวดูฉ่ำวาว ดูมีสุขภาพดี เพราะรองพื้นแบบนี้มักจะมีส่วนผสมของสารบำรุงผิวอยู่มาก แต่ถ้าสาว ๆ ต้องการลุคแมทท์ก็ควรเลือกรองพื้นที่มีการปกปิดในระดับ Medium – Full Coverage ที่ปกปิดได้เนียนกริบ สำหรับคนที่ต้องการลุคที่ค่อนข้างเป็นธรรมชาติก็ใช้รองพื้นที่มีการปกปิดในระดับ Light – Medium ที่จะไม่ดูหนาจนเกินไป และใช้คอนซีลเลอร์แต้มเฉพาะจุดเพื่อปกปิดปัญหาผิวเฉพาะที่ ก็จะทำให้ดูเป็นธรรมชาติ


4. สารกันแดด

สารกันแดดในรองพื้นก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการมีสารกันแดดในรองพื้นจะช่วยลดขั้นตอนการแต่งหน้าลงไปมาก สำหรับวันที่ไม่ได้ต้องทำกิจกรรม Out door ทั้งวัน แต่จะลงรองพื้นเพียงตัวเดียวก็เอาอยู่ แต่ถ้าจะทากันแดดด้วยในวันที่ต้องทำกิจกรรมทั้งวัน หรือต้องการปกป้องผิวจากแสงแดดได้มากขึ้นก็ได้เช่นกัน


คราวนี้หลาย ๆ คนก็สามารถเลือกรองพื้นที่เข้ากับผิวของเราได้แล้ว หากได้รองพื้นที่เหมาะสม การแต่งหน้าก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

กำลังโหลดหน้าเว็บ
Line logo