ย้อนกลับ
SHARE

รวม 6 วัดในจังหวัดปทุมธานี เอาใจสายมูสายบุญ ปี2022

โพสเมื่อ 23 สิงหาคม 2022, 04:36

สายบุญสายมูพลาดไม่ได้แล้วกับการเข้าวัดเข้าวาเพื่อกราบไว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และขอพร

ใครที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดปทุมธานีไม่ควรพลาดเลยที่จะมาเที่ยวที่วัด 6 แห่งนี้ มีวัดไหนน่าสนใจบ้างไปดูกันเลย


วัดป่าคลอง

วัดป่าคลอง หรือที่หลายคนเรียกกันว่า วัดคำชะโนด 2 เพราะว่าวัดแห่งนี้มีลักษณะคล้ายกับวัดป่าคำชะโนด ที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีความเชื่อกันว่า วัดป่าคลอง 11 แห่งนี้มีพญานาคที่คอยทำหน้าที่ปกปักรักษาอยู่ เช่นเดียวกันกับที่วัดป่าคำชะโนด จึงทำให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างก็แวะเวียนกันมากราบไหว้ ขอพรกันอย่างไม่ขาดสาย จุดเด่นของวัดแห่งนี้ก็คือ รูปปั้นพญานาคใหญ่ยักษ์ ที่ตั้งอยู่บริเวณ โบสถ์ไม้กลางสระน้ำ สำหรับโบสถ์ไม้กลางสระน้ำ ก็มีความสวยงาม และสันนิษฐานกันว่าสร้างมาเป็นเวลาสิบกว่าปีแล้ว พระประธานในโบสถ์ก็คือ หลวงพ่อนาคปรกแก้ว มณีโชติ วัดป่าคลอง 11 นอกจากนี้ภายในวัดยังมีกิจกรรมที่สำคัญอีกรายการคือ การนั่งวิปัสสนาสำหรับผู้มาปฏิบัติธรรม เพราะด้วยที่วัดมีความสงบ ร่มรื่น เราจึงมักจะเห็นอุบาสก อุบาสิกาแต่งขาวเดินในบริเวณวัดและนั่งปฏิบัติธรรมกันอยู่


วัดสิงห์

วัดสิงห์เป็นวัดโบราณเก่าแก่แห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ถือเป็นวัดคู่บ้านเมืองคู่เมืองปทุมธานีเลยก็ว่าได้ ที่ตั้งของวัดอยู่ใกล้กับแม่น้ำเจ้าพระยา มีคลองที่เชื่อมสำหรับเรือเข้า-ออก ซึ่งเรียกว่า คลองวัดสิงห์ ชาวบ้านต่างก็นิยมพากันมากราบไหว้ และเรียกได้ว่าเป็นที่ศึกษาประวัติศาสตร์ไทยที่มีมาอย่างยาวนานอีกด้วย เนื่องจากวัดแห่งนี้มีโบราณสถานและโบราณวัตถุที่น่าสนใจมากมาย ควรค่าแก่การศึกษาในด้านประวัติศาสตร์และศิลปะ ภายในวัดมีพระพุทธรูปหลวงพ่อโตปูนปั้นลงรักปิดทองปางมารวิชัยที่นิยมแก่การสักการะของผู้คน และมีพระประธานในอุโบสถ พร้อมด้วยพระอู่ทองอีก 3 องค์ อายุประมาณ 300 ปีเศษเลยทีเดียว


วัดดอนใหญ่

วัดดอนใหญ่ อีกหนึ่งวัดสวย ที่ตั้งอยู่ในอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.  2453 โดยหลวงโยธานฤบาล และนางสะอาด ที่ได้ถวายที่นาเอาไว้ เมื่อก่อนชาวบ้านจะเรียกกันว่า วัดกลางคลองแปด เรียกได้ว่าเป็นพุทธศาสนสถานที่สำคัญในเขตลำลูกกาคลอง 8 เลย มีชาวบ้านหลั่งไหลมากราบไหว้ขอพรกันเป็นประจำ เพราะเปรียบเสมือนเป็นที่พึ่งทางจิตใจให้แก่พุทธศาสนิกชนทั่วไป สำหรับจุดเด่นของวัดดอนใหญ่แห่งนี้ก็คือ อุโบสถสีเงิน ที่สง่างดงามมาก ที่นี่เป็นอุโบสถที่สร้างขึ้นแบบจตุรมุข มี 4 ทิศด้วยกัน โดยอุโบสถหลังนี้มีทั้งสีขาวและสีเงิน ซึ่งเป็นสีที่แสดงถึงความบริสุทธิ์ ส่วนกลีบบัวที่อยู่บริเวณรอบอุโบสถจะมีสีทองเหมือนกับเป็นที่รองรับพระพุทธเจ้าเอาไว้ตั้งแต่ประสูติ รวมถึงยังเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดปทุมธานีด้วย จึงได้ชื่อว่าอุโบสถเงินในปทุมทองนั่นเอง

วัดปัญญานันทาราม

วัดปัญญานันทารามแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เป็นวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักว่าเป็นวัดที่หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ อดีตเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ เป็นผู้ก่อตั้งและสร้างขึ้นโดยมุ่งหวังให้เป็นมรดกธรรมและสถานที่ปฏิบัติธรรม สิ่งก่อสร้างที่โดดเด่นคือ เจดีย์พุทธคยาจำลองถอดแบบมาจากประเทศอินเดีย และอีกหนึ่งไฮไลท์ที่สำคัญ คือ ภาพปริศนาธรรมแบบ 3 มิติ หนึ่งเดียวในโลกที่จัดแสดงอยู่ด้านล่างเจดีย์พุทธคยา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปถ่ายรูป ซึ่งแต่ละภาพจะมีความหมายแฝงไปด้วยคติธรรมสอนใจที่เปิดให้เข้าชมฟรี หากใครคนไหนที่มีจิตศรัทธาก็สามารถทำบุญได้ บรรยากาศโดยรวมของวัดถือว่าสวยงามร่มรื่นสมกับเป็นสถานที่เหมาะกับการปฏิบัติธรรม มีชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธามาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางวัดจัดกิจกรรมให้ พุทธศาสนิกชนได้เข้ามาร่วม มีทั้งประเพณีที่มีสืบทอดมายาวนาน และกิจกรรมการบวชเนกขัมมะ อีกด้วย


วัดศาลเจ้า

ภายในวัดศาลเจ้าแห่งนี้ก็จะมีปูชนียสถานที่สำคัญต่าง ๆ ทั้ง อุโบสถที่เจ้าน้อยมหาพรหมสร้างถวายในสมัยพระอาจารย์รุ ซึ่งได้มีการบูรณะใหม่ในเวลาต่อมา เป็นอุโบสถเจดีย์แบบรามัญที่หาชมได้ยาก รวมไปถึงมีพระพุทธรูปที่เจ้าน้อยมหาพรหมสร้างไว้ประดิษฐานอยู่ที่ศาลาการเปรียญอีกด้วย และเรื่องที่ควรไปไหว้ขอพรก็คือเรื่องของการค้าขาย และปลดหนี้ ที่ศาลาทีทองศิริเซียนแปะ เพราะเซียนแปะโรงสีหรือเซียนแปะกิมเคย ท่านเป็นชาวจีนซึ่งย้ายมาอยู่ในเมืองไทย เป็นผู้ทรงศีลจิตใจดีเกื้อกูล ท่านเป็นคนขยันขันแข็ง เริ่มจากการค้าข้าวเปลือก จนต่อมาได้ก่อตั้งโรงสีข้าวขึ้น รวมไปถึงที่นี่ยังมี ตลาดริมวัดศาลเจ้า เป็นแหล่งรวบรวมของอร่อยในจังหวัดปทุมธานีเลยทีเดียว ทั้งของคาว ของหวาน ใครมาที่นี่ก็ไม่พลาดที่จะมาเที่ยวตลาดแห่งนี้


วัดทวีการะอนันต์

วัดทวีการะอนันต์ เป็นวัดอีกแห่งที่มีความงดงาม ด้านในของวัดจะมีอุโบสถ์หลัก ๆ อยู่สองหลัง ก็คือ หลังแรกจะเป็นอุโบสถ์หลังเล็ก ภายในมีพระประธานเป็นพระพุทธรูปหลวงพ่อโสธรปางสมาธิ ซึ่งใครที่เลื่อมใสหลวงพ่อโสธรก็ไม่ต้องเดินทางไปไหน สามารถมากราบไหว้ได้ที่นี่ ส่วนอุโบสถ์อีกหลังจะมีรูปทรงคล้ายเจดีย์สุดอลังการ ภายในเป็นวิหารแก้วอันงดงาม และที่สำคัญยังเต็มไปด้วยพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มากมายให้เราได้มาสักการะ-บูชากัน นอกจากนี้ภายในวัดยังตกแต่งสวยงาม สามารถถ่ายรูปเก็บไว้ได้


นี่ก็คือวัดดังทั้ง 6 วัดในจังหวัดปทุมธานีที่ใครมาจังหวัดนี้ไม่ควรพลาดที่จะเข้าไปเที่ยวชม ได้ทั้งบุญ ได้ทั้งความอิ่มอกอิ่มใจแน่นอน

กำลังโหลดหน้าเว็บ
Line logo