ย้อนกลับ
SHARE

อัปเดตสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา ปี 2022

โพสเมื่อ 10 มิถุนายน 2022, 05:14

ใครว่าจังหวัดสงขลาไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวต้องรีบเปลี่ยนคำพูด

 เพราะจังหวัดนี้มีหลายที่ที่น่าไปมาก ๆ ถึงแม้ว่าทะเลของที่นี่จะไม่ได้สวยงามเหมือนที่อื่น แต่บอกได้เลยว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้เที่ยวกันแบบจุก ๆ แน่นอน มีที่ไหนบ้างเตรียมตัวไปดูกันเลย


หาดสมิหลา

หาดชื่อดังของสงขลา ที่เป็นเรื่องยากที่จะมีคนไม่รู้จักสถานที่แห่งนี้ เป็นหาดที่มีความสวยและขาวสะอาด พร้อมบรรยากาศของทิวสนที่ร่มรื่นตลอดแนวหาด ทำให้ที่นี่เป็นเหมือนแหล่งพักผ่อนของชาวสงขลา และมีรูปปั้นนางเงือก สัญลักษณ์ของเมืองสงขลาตั้งอยู่กลางหาดอีกด้วย รวมไปถึงมีเกาะที่อยู่ใกล้ ๆ อย่างเกาะหนูและเกาะแมว


หาดชลาทัศน์

เป็นชายหาดที่ยาวต่อเนื่องมาจากหาดสมิหลา โดยจะมีแหลมสมิหลาเป็นจุดแบ่งเขต ชายหาดของที่นี่จะขาวสะอาด สามารถเล่นน้ำได้ตลอดแนว มีถนนชลาทัศน์และแนวต้นสนให้ความร่มรื่นเลียบแนวชายหาดตลอดทาง นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามอีกแห่ง รวมไปถึงที่หาดจะมีเวทีประชาชนเทศบาลนครสงขลา ซึ่งเป็นสวนสาธารณะพักผ่อนหย่อนใจของชาวสงขลาอีกด้วย


เขาคูหา

เป็นบรรยากาศของวิวทิวทัศน์ภูเขารูปร่างแปลกตาที่ถูกรายล้อมไปด้วยต้นสน แต่มีความสวยงดงามมาก สาเหตุที่ทำให้ที่นี่กลายเป็นเช่นนี้ เนื่องจากเมื่อก่อนนั้นบริเวณนี้มีการทำสัมปทานเหมืองหินและมีการระเบิดภูเขา จึงทำให้ภูเขาของที่นี่มีรูปร่างหน้าตาแปลกไปจากเดิม ทำให้เกิดเป็นจุดชมวิวสวย ๆ แบบนี้ขึ้นมา และบางช่วงมีทะเลหมอกยามเช้าให้ชมอีกด้วย


เขาตังกวน

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของสงขลา เขาตังกวนเป็นลักษณะของภูเขาลูกเล็ก ๆ ที่สามารถชมวิวของเมืองสงขลาได้โดยรอบ และบนยอดเขาก็ยังเป็นที่ประดิษฐานของเจดีย์พระธาตุคู่เมืองสงขลา ที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยอาณาจักรนครศรีธรรมราชอีกด้วย ซึ่งนอกจากเจดีย์พระธาตุแล้วก็จะมีทั้งประภาคารและศาลาพระวิหารแดงที่ตั้งอยู่ด้านบนเขาไว้ให้ได้เที่ยวชมกัน


ตลาดกิมหยง

เป็นตลาดเก่าแก่มีมาตั้งแต่สมัยเริ่มก่อตั้งเมืองหาดใหญ่เลยก็ว่าได้ ภายในจะมีพ่อค้าแม่ค้ามาขายของมากมาย ทั้งสินค้าราคาถูก ของฝากเมืองหาดใหญ่ ผลไม้ รวมไปถึงของใช้ต่าง ๆ เรียกได้ว่าเป็นตลาดที่มีของขายครบครันเลยทีเดียวค่ะ นักท่องเที่ยวที่แวะไปเที่ยวหาดใหญ่ก็ต้องไปซื้อของฝากจากที่ตลาดนี้ทั้งนั้น นับเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงมาก ๆ แห่งหนึ่งของหาดใหญ่

และยังมีอีกหลากหลายที่ให้เลือกเที่ยวกันในจังหวัดสงขลา

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา

เป็นโบราณสถานของชาติอายุมากกว่า 100 ปี และมีสถาปัตยกรรมที่สวยสดงดงาม สไตล์จีนผสมเข้ากับตะวันตก สีแดงสลับกับสีขาว และตกแต่งด้วยภาพประติมากรรมนูน-ต่ำ มีภาพเขียนสีต่าง ๆ ทั้งแบบไทยและจีน ภายในอาคารมีการจัดแสดงศิลปวัตถุต่าง ๆ ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นบานประตูไม้เดิมของจวนและวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่ได้จากแหล่งโบราณคดีจากกาญจนบุรีและบ้านเชียง เป็นต้น


หาดบ่ออิฐ

หาดบ่ออิฐมีอีกชื่อเรียกคือ เลบ่ออิฐ เป็นบริเวณที่มีหาดทรายสีขาวและแนวหินที่ถูกนำมาวางเรียงกันเป็นแนวกั้นคลื่น ทั้งหมด 13 แท่ง ซึ่งหินแนวกั้นนี้ก็ทำให้เกิดเป็นมุมสวย ๆ หากมองจากที่ไกล ๆ แล้วคล้ายคลึงกับหัวของฉลามหัวค้อน รวมถึงยังมีจุดขายอาหารทะเลสด ๆ อีกด้วย เป็นสถานที่สำหรับผู้ที่อยากมาเดินถ่ายรูปพร้อมกับทานอาหารทะเลสด ๆ


ตลาดน้ำคลองแห

เป็นตลาดน้ำเชิงวัฒนธรรมแห่งแรกของภาคใต้เลยทีเดียว มีการผสมผสานตลาดน้ำและตลาดโบราณเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งสินค้าที่นำมาจัดจำหน่ายนั้นก็คือผลผลิตจากในท้องถิ่นต่าง ๆ ทั้งขนมพื้นเมืองและอาหารปักษ์ใต้มากมายหลากหลายชนิดด้วยกัน นอกจากนี้ยังสามารถชมวิวสองฝั่งแม่น้ำได้อย่างงดงามอีกด้วย


ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา

เป็นโบราณสถานที่สร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ เป็นศาลเจ้าแบบจีน โดยสมัยที่สร้างนั้นมีพระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา) เป็นผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา ภายในศาลจะประดิษฐานหลักเมืองที่ทำขึ้นจากไม้ชัยพฤกษ์ ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้นทรงพระราชทานให้ประจำเมืองนี้ และมีการทำพิธีฝังไว้เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ปีพ.ศ.2385


เขาคอหงส์

พื้นที่สีเขียวผืนสุดท้ายของเมืองหาดใหญ่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังมาก ๆ ของจังหวัดสงขลา นักท่องเที่ยวมักจะนิยมไปพักผ่อน สูดอากาศอันบริสุทธิ์และชมวิวบนยอดเขากัน โดยจุดเด่นของการมาที่นี่คือจะต้องนั่งกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไป และด้านบนยังเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมงคลมหาราช พระพุทธรูปประจำเมืองหาดใหญ่อีกด้วย


ย่านเมืองเก่าสงขลา

เป็นบริเวณที่มีประวัติความเป็นมาและมีอายุยาวนานกว่า 200 ปีเลยทีเดียว จะสามารถเห็นได้จากความเก่าแก่ของตึก อาคาร และบ้านเรือนในบริเวณนี้ โดยมี ถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงามเป็นถนนสายสำคัญ เอกลักษณ์ของที่นี่จะเป็นภาพวาดสตรีทอาร์ท (Street Art) ตามตึกรามบ้านช่องที่สะท้อนถึงเรื่องราววิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนสงขลานั่นเอง


นี่คือสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตในจังหวัดสงขลาทั้ง 11 แห่ง

 ซึ่งยังไม่รวมกับสถานที่อื่น ๆ ที่ยังไม่ได้พูดถึงอีกมากมายเลยทีเดียว หากใครกำลังวางแผนจะไปเที่ยวใต้ จังหวัดสงขลาเป็นอีกจังหวัดที่ภูมิใจนำเสนอมาก ๆ เลยล่ะ

กำลังโหลดหน้าเว็บ
Line logo