ย้อนกลับ
SHARE

รายได้ของ Youtuber มาจากไหนกัน และคิดกันยังไง

โพสเมื่อ 25 พฤษภาคม 2022, 05:55

ถ้าพูดถึงเรื่องอาชีพแล้วหล่ะก็ เชื่อได้เลยว่าต้องคิดกันอย่างไม่หวั่นไม่ไหวเลย

เพราะอาชีพบนโลกนี้มีเยอะมาก ๆ และความฝันสำหรับใครหลาย ๆ คน ในอดีตนั้น อยากจะให้คนอื่นรู้จัก อย่างออกทีวี อยากเป็นดารา เล่นหนัง ละครต่าง ๆ แต่สำหรับปัจจุบันนี้คุณแค่ถ่ายวิดีโอทำอะไรก็ได้ อัปโหลดลงเว็บก็จะมีคนมาดู แล้วเราจะได้เงินแบบง่าย ๆ ซึ่งอาชีพนี้มันก็คือ Youtuber นั่นเอง แต่ความจริงของอาชีพนี้จะเป็นอย่างไร วันนี้เราจะเปิดเผยความลับของ YouTuber ให้ทุกคนได้รู้กันโดยทั่วหน้า

 

          ทำความรู้จักกับอาชีพ YouTuber ก่อน

          อาชีพ YouTuber นั้นก็คือคนที่สร้างรายได้จากการเป็น Creator บนเว็บไซต์ Youtube นั่นเอง โดยตัวของคนนั้นสามารถอัปโหลดคลิปวิดีโอลงในช่องของตัวเองได้ จนมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก เป็นสมาชิกเพื่อชมผลงานของเรา ยิ่งถ้ามีผู้ติดตามเยอะ ๆ โอกาสที่เราจะดังหรือมีรายได้ก็สูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง แต่ว่าการเป็น YouTuber ก็มีหลากหลายสาย หลายสไตล์ แล้วแต่ความถนัดของแต่ละบุคคล โดยสายของ YouTube ที่ได้รับความนิยมอยู่ใน ณ ปัจจุบันนี้จะมีอยู่ด้วยกัน 4 แบบก็คือ


YouTuber สายกิน

          สำหรับ YouTuber สายกินแหลกในบ้านเรา ก็มีที่ได้รับความนิยมอยู่หลายช่อง โดยที่ทำเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารได้รับความนิยมสูงมาก ๆ ตัวอย่างเช่น คุณแน็ต จากช่อง EATER CNX YouTuber สายกินหน้าใหม่ มาแรง ที่มีดีกรีในระดับประเทศหรือจะเป็น คุณพีท จากช่อง PEACH EAT LAEK ที่มีลีลาการกินที่เน้นจุ เน้นกินไว ทำให้ได้รับความนิยมมากจากผู้ติดตามจำนวนมาก ถ้าหากใครที่ชอบกินแบบกินเยอะ ๆ ลองทำคลิปแล้วอัปโหลดดู รับรองคุณอาจจะดังเหมือนพวกเค้าเหล่านี้


YouTuber สายท่องเที่ยว

          ประเทศไทย YouTuber สายท่องเที่ยวนี้เป็นที่นิยมมาก โดยถ้าพูดถึง Creator ที่เป็นสายท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในบ้านเรา ตัวอย่างเช่น คุณมิ้นท์ จากช่อง I Roam Alone ที่มีสไตล์ของวิดีโอที่ชัดเจน บอกเล่าผ่านผู้หญิงตัวคนเดียวก็สามารถท่องเที่ยวได้ทั่วโลก เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนออกไปท่องเที่ยวในโลกกว้างใหญ่ โดยที่ไม่ต้องกังวล หรือ คุณว่านไฉ จากช่อง อาสาพาไปหลง ที่มีลีลาการเล่าด้วยเสียงที่ตลก ขำขัน มีการนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว บวกกับมุมของภาพวิวทิวทัศน์ สถานที่ท่องเที่ยวได้แบบสวยงาม


YouTuber สายเกม

          สำหรับคลิปวิดีโอประเภทเกมในบ้านเรา ได้รับความนิยมแบบสูงสุด โดยเฉพาะเกมที่ต้องเล่นเป็นทีม โดย Creator สายเกมมีการเพิ่มมากขึ้นในทุกวัน เพราะจะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว สำหรับ Creator ที่มีชื่อเสียงด้านเกม ตัวอย่างเช่น คุณเอก จากช่อง HRK ที่มีสไตล์การเล่นและน้ำเสียงเฉพาะตัวทำให้ผู้ติดตามทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ทุกเพศทุกวัย ติดตามอย่างเหนียวแน่น สำหรับจุดเด่นที่ทำให้หลายคนติดตามช่องนี้ก็คือ การพูดคุยในเรื่องราวหลากหลายประเด็นก่อนที่จะเริ่มเล่นเกม บางเรื่องก็เป็นเรื่องเศร้า แต่เล่าออกมาอย่างไรก็เฮฮาทุกที หากใครที่กำลังจะเริ่มเป็น YouTuber สายเกม ต้องอย่าลืมฝึกฝนเรื่องการเอนเตอร์เทนคนดู จะช่วยเพิ่มผู้ติดตามขึ้นได้อีกเยอะ


YouTuber สายบิวตี้

          สำหรับ Youtuber สายความงาม ในบ้านเราก็เป็นที่นิยมอย่างสูงตั้งแต่สมัย YouTube ยุคแรก ๆ สำหรับ Creator ที่สาว ๆ รุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ติดตามอย่างเหนียวแน่นตัวอย่าง เช่น คุณโมเม จากช่อง dailycherie หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อเดิมว่า โมเมพาเพลิน ที่จะรีวิวเครื่องสำอาง สกินแคร์ หรือของใช้สำหรับสาว ๆ ที่น่าสนใจ รีวิวแบบความจริง ไม่เอนเอียง อันไหนดี แม่ก็ว่าดี หรือคุณอาชิ จากช่อง Archita Station ที่คลิปส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การรีวิวเครื่องสำอาง การแต่งหน้า และไลฟ์สไตล์สำหรับผู้หญิง ที่มีความน่ารักสดใส กุ๊งกิ๊ง และถ้าใครที่อยากจะเริ่มรีวิว เครื่องสำอางในสไตล์ของตัวเองบ้าง อย่ารอช้า เริ่มทำได้เลย


แล้ว YouTuber สร้างรายได้อย่างไร

          โดยปกติผู้ผลิตคอนเทนต์ Creator จะได้รับเงินจากค่าโฆษณาที่แสดงอัตโนมัติในคลิปวิดีโอของคุณ ยิ่งยอดการดูเยอะ เราก็จะได้เงินเยอะนั่นเอง ซึ่งก่อนที่เราจะเปิดรับการสร้างรายได้ต้องผ่านเงื่อนไขของ YouTube ก่อน ด้วยการที่ต้องมีจำนวนผู้ติดตามในช่องไม่ต่ำกว่า 1,000 คน หรือเราสามารถหารายได้จากสปอนเซอร์ได้ ถ้าช่องของคุณมีจำนวนผู้ติดตาม หรือคลิปวิดีโอมีจำนวนการดูที่เยอะ ก็จะหาเงินจากสปอนเซอร์ได้ง่ายขึ้น หรือใช้ระบบการสมัครเป็นเมมเบอร์ ที่จะเปิดให้ผู้ติดตาม มากดร่วมเป็นสังคมในช่อง โดยจะมีค่าใช้จ่ายแยกแล้วแต่การตั้งราคาของเรา ซึ่งในจุดนี้ทาง YouTube ก็จะแบ่งรายได้กลับมาหาเราอีกทางหนึ่งนั่นเอง


ถ้าคลิปวิดีโอของเรามียอดคนดูหนึ่งล้านวิว จะได้รับเงินกี่บาท

          คำตอบก็คือ ยอดเงินที่เราจะได้ ไม่เท่ากันในแต่ละคลิป บางคลิปเราอาจจะได้หลักพัน หรือบางคลิปเราอาจได้เงินหลายหมื่นบาท ก็เพราะว่าระบบของ YouTube จะให้ผลตอบแทนสำหรับคลิปวิดีโอ สำหรับคลิปที่เป็นภาษาอังกฤษ มากกว่าคลิปที่เป็นภาษาไทย ทั้งนี้เป็นเรื่องของโฆษณา ที่คลิปภาษาอังกฤษ มีผู้ชมได้หลากหลายจากทั่วโลก แต่คลิปวิดีโอที่เป็นภาษาไทยล้วน ๆ อาจทำให้มีโฆษณาในสัดส่วนที่น้อยกว่า แบบนี้ต้องเริ่มหัดทำคลิปที่เป็นภาษาอังกฤษแล้วล่ะ

          และทั้งหมดนี้ ก็คือเรื่องของการเป็น Youtuber ที่ใครหากคิดจะเริ่มทำนั้นต้องศึกษาเอาไว้ก่อนที่จะเริ่มเปิดช่อง เส้นทางการเป็น Youtuber นั้น เริ่มแรกไม่ได้จะดังเป็นพลุแตกกันง่าย ๆ ต้องใช้ความพยายามอุตสาหะ ในการคิดคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อให้มีความน่าสนใจ และต้องมีสไตล์การนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพื่อให้คนอื่นจำคุณได้นั่นเอง

กำลังโหลดหน้าเว็บ
Line logo